Logo
บริษัท ยูโร สแกน จำกัด
EUROSCAN CO.,LTD.
  • 97
  • 704,322

ผลกระทบของฝุ่นละออง....

27/03/2561 11:53 657

      ผลกระทบของฝุ่นละออง....

       ฝุ่นละอองนอกจากจะสร้างความเดือดร้อนรำคาญแล้ว จากการศึกษาทั่วโลกยังพบว่าฝุ่นละอองสามารถทำให้เสียชีวิตก่อนเวลาอันควรได้ ไม่ว่าเป็นการสะสมของฝุ่นในระบบทางเดินหายใจ ที่ทำให้เกิดโรคในระบบทางเดินหายใจ โรคในระบบหัวใจ และหลอดเลือด ไม่น่าเชื่อเลยว่าฝุ่นละอองเล็กๆ แค่นี้จะส่งผลกะทบกับเราได้มากมายขนาดนี้

นอกจากการประเมินความเสียหายในแง่ผลกระทบต่อสุขภาพและชีวิตแล้ว ผลกระทบจากฝุ่นละอองยังสามารถประเมินในรูปความเสียหาย ต่อเศรษฐกิจได้อีกด้วย คุณอาจจะแปลกใจว่าเกี่ยวกันอย่างไร ค่าใช้จ่ายโดยทั่วไป เช่น ค่าบริการของแพทย์ ค่ายา ค่าห้องพักในโรงพยาบาล และการบริการอื่นๆ และค่าความสูญเสียรายได้จากการหยุดงาน ประมาณการณ์ว่าในแต่ละครอบครัว ต้องจ่าย 1.6 % ของรายได้ต่อเดือนในครอบครัวเพื่อเป็นค่ารักษาพยาบาล ในส่วนของโรคที่เกี่ยวข้องกับฝุ่นละออง มูลค่านี้คิดเป็นร้อยละ 13 ของค่าใช้จ่าย เพื่อใช้ในการรักษาพยาบาลจากโรงพยาบาลทั้งหมดทุกโรคของแต่ละครอบครัว

      ผลกระทบจากฝุ่นละอองที่เป็นสาเหตุของโรคต่าง ๆ เหล่านี้

  1. หลอดลมอักเสบ
  2. โรคหอบหืด
  3. ถุงลมโป่งพอง
  4. เกิดโรคระบบทางเดินหายใจเนื่องจากการติดเชื้อ ฯลฯ

      ซึ่งโรคนี้สามารถเกิดได้กับคนปกติทั่วไปที่ไม่มีโรคประจำตัว แล้วถ้าคุณเป็นคนมีโรคประจำตัว หรือ กำลังตั้งครรภ์ละ

      การหลีกเลี่ยงและป้องกันการสัมผัสกับฝุ่นละออง หรือ มลพิษเหล่านั้นเป็นสิ่งสำคัญที่ทำได้ยาก ไม่ว่าจะเป็น การนั่งบนรถเมล์  การเดินริมถนน หรือแม้นแต่ในสถานที่ที่คุณคิดว่าน่าจะปลอดภัย อย่าง ภายในอาคาร บ้าน คอนโด หรือออฟฟิศสำนักงาน

      แต่การหลีกเลี่ยงและป้องก็ยังคงต้องทำอาจจะด้วยวิธีต่าง ๆ  เหล่านี้

  1. กรณีอยู่ภายนอกอาคาร ควรหลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีมลพิษทางอากาศที่มีปริมาณมาก หรือ หากหลีกเลี่ยงสถานที่เหล่านั้นไม่ได้ ควรที่จะมีหน้ากากอนามัยช่วยป้องกันในเบื้องต้น
  2.  ในกรณีที่อยู่ภายในอาคาร ควรมี เครื่องฟอกอากาศ ติดบ้านหรือที่ทำงานไว้สักเครื่อง หรือ อาจจะมีเครื่องฟอกอากาศ หลายเครื่องขึ้นอยู่กับพื้นที่ในการใช้งาน เพื่อที่คุณจะได้มีการกรองอากาศในระดับหนึ่ง ที่จะช่วยทำให้อากาศมีการหมุนเวียนที่ดีขึ้น กรองสารละเหย หรือ อันตรายบางอย่างในอากาศที่คุณมองไม่เห็น ทำให้ได้รับ อากาศที่บริสุทธิ์

      แม้นบางทีที่คุณอาจจะหลีกเลี่ยงการรับอากาศที่ไม่บริสุทธิ์ไม่ได้ แต่คุณก็สามารถที่จะป้องกันการรับอากาศไม่ดีเหล่านั้นในการหายใจได้

เอกสารที่แนบ